checklist của “niềm tin” trong bài viết

ngôn từ có thể tạo ra hoặc phá vỡ một thỏa thuận kinh doanh. những ngôn từ đúng có khả năng chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành người mua nhiều lần & khiến doanh nghiệp bạn trở thành một “thương hiệu” trên những câu chuyện truyền miệng. vậy làm sao để bạn thu hẹp khoảng cách giữa tầm nhìn của công ty và nhu cầu của người mua?

tiến tới giữa thời đại bàn phím và mạng xã hội không thể cưỡng lại ngày nay, viết lách tốt có thể cứu bạn. không cần biểu quyết, nó đã trở thành một trong những phương tiện hữu hiệu để tăng cường sự tự tin và củng cố uy tín của bạn trong mắt người mua. dù là một “doanh nhân solo”, hay một writer chuyên nghiệp – hẳn là bạn từng nhiều lần căng thẳng khi đứng trước áp lực doanh số sau mỗi bài viết quảng cáo. hãy tham khảo checklist 50 đề mục bên dưới để cải thiện kỹ năng viết trong kinh doanh, nhằm chiếm được cảm tình của khán giả mục tiêu và tăng doanh số bán hàng trên thế giới online của bạn.

sự chuẩn bị

. suy nghĩ: bạn có lập kết hoạch trước khi viết không? (hay chỉ lệ thuộc những cảm hứng… ngày càng cạn kiệt?)
. ý tưởng: bạn có viết những bản nháp mà không lo lắng về sự hoàn hảo như một căn bệnh của linh hồn không?
. sự rõ ràng: bạn có hiểu rõ về sản phẩm (hoặc ít nhất là về mục tiêu của bài viết) không?
. cảm thấy đau đớn: bạn có đặt mình vào vị trí của người mua/ độc giả không?
. hành động: độc giả có rút ra được gì không, hay chỉ cảm thấy… hay?

tiêu đề

. lợi ích: bài viết rất hay, ok, tốt – nhưng họ có thấy lợi ích cụ thể không?
. sự tò mò: tiêu đề có buộc người đọc nhấp vào liên kết để biết thêm thông tin không?
. sự nhất quán: nội dung bài viết có nhất quán với tiêu đề (thứ thường hay bị phóng đại) không?
. cụ thể: tiêu đề có đánh vào một ngách cụ thể thay vì ôm đồm chung chung không?
. nghiên cứu: bạn có tham khảo thêm các tiêu đề nổi tiếng & hiệu quả trong cùng ngành không?

kể chuyện

. hình dung: bài viết có “khả năng” khiến người đọc phải liên tưởng được lợi ích họ nhận được không?
. sự cảm nhận: bạn có tạo ra cảm xúc cho những điểm đau của độc giả không?
. sự nghiêm trọng: bạn có nâng cao được yếu tố phản diện hoặc khoét sâu điểm đau không?
. anh hùng: bạn có làm dịu độc giả bằng các giải pháp thích đáng như một anh hùng của câu chuyện không?

kỳ vọng

. cảm giác gấp gáp: bạn có tạo được mối liên hệ mật thiết giữa kỳ vọng cao & “thời hạn” tham gia của họ không?
. truyền miệng: bạn có mong đợi rằng lợi ích của bài viết có thể khiến khách hàng muốn trở thành “đại sứ thương hiệu” cho bạn không?
. sự trở lại: bạn có kỳ vọng họ sẽ quay trở lại lùng đọc lại ưu đãi của bạn không?
. vượt kỳ vọng: bạn có khiến độc giả phải ngạc nhiên khi nhận được nhiều đến mức họ không còn so sánh “giá cả vs. giá trị” không?

sự đính ước

. liên kết tiêu đề phụ: các tiêu đề phụ có đủ hấp dẫn để họ đọc chi tiết đoạn nội dung không?
. sự ngắn gọn: bài viết của bạn có đủ ngắn để giữ được sự tập trung & tương tác của họ không?
. đơn giản: câu văn của bạn có đơn giản, trôi chảy và dễ đọc không?
. kết nối: bạn có duy trì được sự kết nối khi chuyển đoạn hoặc mạch nhất quán xuyên suốt nội dung không?
. sự ưa nhìn: bạn có dùng các bullet hoặc các đoạn xuống dòng cần thiết để họ dễ đọc không?

sự liên quan

. bạn có đang ở cùng bước sóng, tức là có đúng độ nông/ sâu & loại ngôn từ với đối tượng mục tiêu không?
. biệt ngữ: bạn có (lỡ) sử dụng các thuật ngữ kỹ thuật để gây nhầm lẫn hoặc khó chịu với người đọc không?
. tính trực diện: bạn có giữ cách nói chủ động (thay vì bị động) để các ý tưởng trở nên dễ hiểu hơn không?
. trạng từ: bạn có loại bỏ những trạng từ vô dụng để đơn giản hóa thông điệp?
. tính chuyển tiếp: bạn có biết cách dùng các cụm từ tạo bước nhảy mượt mà không? (vd: còn nữa, để tôi giải thích, xem nào…)

sự trong trẻo

. từ mới: bạn có biết cách sử dụng các cụm từ phong phú, như “kiệt sức” thay vì rất mệt”, sôi động” thay vì “rất sặc sỡ”…?
. mục đích: bạn có thực sự tập trung vào một-và-chỉ-một mục tiêu trong mỗi bài viết không?
. sự tập trung: bạn có đưa quá nhiều lựa chọn để gây tê liệt quyết định cho người đọc không?
. sự ngắn gọn: bạn có loại bỏ các từ, câu, thậm chí toàn bộ các “đoạn” không cần thiết không?
. tính độc đáo: độc giả có bị ngáp ngắn, ngáp dài trước những lời sáo rỗng của bạn không?
. đối tượng: bạn có cố làm hài lòng cả thế giới để làm loãng trải nghiệm của đối tượng mục tiêu của bạn không?
. tính trực quan: bạn có đưa các ví dụ thực tế để tạo ra sự rõ ràng không?

tính liên kết

. tính đối thoại: bài viết của bạn có quá trang trọng khiến người đọc xa lánh lời đề nghị của bạn không?
. sự chân thật: bạn có đang nói bằng đúng cảm nhận bên trong mình, để khách hàng cảm nhận được bạn trước khi cảm nhận sản phẩm không?
. sự thực tế: bạn có đang đưa ra lợi ích thực tế thay vì quá bóng bẩy & hứa hão với khách hàng không?
. sự chứng thực: bạn có đưa thêm những lời chứng thực của khách hàng hoặc người có ảnh hưởng để tạo niềm tin và uy tín không?
. quyền lực: bạn có thể hiện tính chuyên gia, sự tự tin & quyết đoán khi truyền đạt thông tin không?
. dữ liệu: bạn có hỗ trợ nội dung của mình bằng các nghiên cứu hoặc dữ liệu trong ngành không?

đoạn kết

. tóm tắt: bạn có đang tóm tắt chủ đề bằng cách chạm vào những điểm chính không?
. phản hồi: bạn có đặt câu hỏi để nhận được nhận xét, tương tác hoặc phản hồi ở một mức độ nào đó với khách hàng?
. sự quyết đoán: bạn có đưa ra lời kêu gọi hành động rõ ràng không? (đừng sợ bị mang tiếng “kẻ bán hàng”, vì bạn vốn đang tạo ra giá trị)

kiểm tra chéo

. đọc lại: bạn có đọc to nội dung của mình xem có mượt mà như văn nói không?
. check lỗi: bạn có đọc lại ít nhất 3 lần để đảm bảo tránh lỗi chính tả, thiếu từ & nhầm dấu không?
. “nhân xưng”: bạn có biết cách dùng nhân xưng chủ đạo “bạn” hay “của bạn” – thay vì là “tôi”, “chúng tôi” hay “của chúng tôi”?
. sự nắm bắt: bạn có thực sự nắm bắt được insights (hy vọng, nỗi sợ, tâm tư…) sâu kín của độc giả mục tiêu chưa?
. sửa tiêu đề: bạn có thử nhiều tiêu đề trước khi “xuất bản” nội dung của mình không?
. phong cách: lối hành văn của bạn có “không giống ai”, hoặc chí ít là “khác biệt”, “ấn tượng” với độc giả?

có lẽ danh sách này sẽ chưa chịu dừng lại với kinh nghiệm của mỗi người viết. tuy nhiên, nó hẳn là một khởi đầu tốt & lý tính hơn với bạn. và cuối cùng, nhưng không phải là tất cả: bạn có luyện tập viết lách hàng ngày không? và có đánh giá hiệu quả của mình bằng các con số không – như lượt thích, lượt chia sẻ, và hơn hết là lượng đơn hàng bán được sau mỗi bài viết? (hay còn vẫn khư khư giữ quan điểm “văn mình, vợ người”?)

entrepreneur™ team

những bài đọc liên quan

entrepreneur™ team

một lực hút. có linh hồn. rất ma mãnh

những cụm từ của dòng tiêu đề trên rất có thể, nên, thậm chí phải là những gì mà người đọc cảm nhận sau khi tắm táp trong bài viết... đọc nhanh

entrepreneur™ team

đừng hạ giá con át chủ bài của bạn

xét về khía cạnh truyền thông, các giám đốc thương hiệu và chủ doanh nghiệp vẫn bộn bề đổ tiền của, thời gian, chất xám vào các chiến lược thiết... đọc nhanh